Thống kê truy cập

Giới thiệu

Quan tâm chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em

14/07/2023 14:03 30 lượt xem

BHG - Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em không chỉ là nhiệm vụ của riêng ai mà chính là nhiệm vụ của toàn xã hội. Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể trên toàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để giúp các em được phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

Quan tâm chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em
Thiếu nhi tham gia vẽ tranh tại Trung tâm hoạt động thanh, thiếu nhi tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có khoảng trên 240 nghìn trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có: 72.675 trẻ mầm non, 104.665 học sinh tiểu học. Để nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, phòng, chống xâm hại, bạo lực và buôn bán trẻ em, các cấp, ban, ngành liên quan đã đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục pháp luật về thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Duy trì hoạt động của đường dây nóng về phòng, chống mua, bán người tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh (18001282) để tiếp nhận các thông tin và xử lý, hướng dẫn, hỗ trợ nạn nhân có nguy cơ bị mua, bán được tiếp cận với các cơ quan chức năng, dịch vụ hỗ trợ pháp lý về phòng, chống mua, bán người. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, Vũ Như Chung cho biết: Trung tâm đang chăm sóc, quản lý và nuôi dưỡng 70 đối tượng, trong đó có 57 đối tượng là trẻ em, Trung tâm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các em thực hiện chế độ sinh hoạt, giờ giấc học tập, vui chơi an toàn, lành mạnh, bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh phòng bệnh trong sinh hoạt hàng ngày. Tạo điều kiện cho trẻ được giao lưu, rèn luyện, phát huy năng khiếu, sở trường và có cơ hội bày tỏ nguyện vọng của mình.

Song song với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, các cấp, ngành cũng triển khai thực hiện đúng, đủ các quyền của trẻ em theo quy định của pháp luật, thực hiện đầy đủ các chính sách của Nhà nước đối với trẻ em, đảm bảo mọi trẻ em đều có cơ hội phát triển toàn diện. 100% trẻ em dưới 6 tuổi được Nhà nước cấp Bảo hiểm y tế miễn phí; 100% Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tổ chức rà soát, khám, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho toàn bộ người dân, trong đó có trẻ em. Thực hiện ưu tiên khám bệnh, chữa bệnh cho người khuyết tật, đặc biệt người khuyết tật nặng, trẻ em khuyết tật, phụ nữ khuyết tật có thai theo quy định của pháp luật.

Để bảo đảm quyền được học tập cho trẻ em, hoạt động giáo dục cho trẻ em được quan tâm, hệ thống trường lớp được đầu tư kiên cố, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, huy động sức mạnh toàn dân tham gia chăm lo sự nghiệp giáo dục. Các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt văn hóa, thể dục, thể thao được đẩy mạnh, đa dạng hóa dưới nhiều hình thức. Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,88%; tỷ lệ huy động trẻ từ 6 đến 14 tuổi tuổi đến trường đạt 99,23%; tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh hàng ngày đạt trên 98%.

Hướng tới xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em, công tác xây dựng, duy trì và phát triển các địa điểm vui chơi, thể dục thể thao cho trẻ em được chú trọng, 67/175 xã có nhà văn hóa đạt chuẩn; 1.760/2.071 thôn, tổ có nhà văn hoá, nơi sinh hoạt văn hoá, thể thao phục vụ cộng đồng; nhiều xã có có điểm vui chơi giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định. Đồng thời, tổ chức các diễn đàn trẻ em các cấp để trẻ em được tham gia, thể hiện tiếng nói của mình. Từ đó, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em; tạo điều kiện cho trẻ em được thực hiện quyền của mình.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới các cấp ủy, chính quyền tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về quyền trẻ em, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo. Tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em. Tăng cường vận động các nguồn tài trợ của những nhà hảo tâm, các tổ chức trong và ngoài tỉnh để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

hagiang,gov,vn

Tin khác

Văn bản mới