Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Dân quân tiêu biểu trong lao động sản xuất

02/03/2022 01:25 40 lượt xem

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng huấn luyện và duy trì nghiêm các chế độ trực, tuần tra giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong những năm qua, huyện Quang Bình còn chú trọng xây dựng những mô hình dân quân tự vệ (DQTV) làm kinh tế giỏi. Họ được xem là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Dân quân tiêu biểu trong lao động sản xuất
Mô hình trồng chè của anh Trưởng Văn Đài

Anh Trưởng Văn Đài, sinh năm 1994 tại thôn Tân Bình, thị trấn Yên Bình, là một Thôn Đội trưởng năng nổ, có trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và là người chịu khó, tích cực lao động sản xuất, cải thiện kinh tế gia đình. Học hết cấp ba, anh Đài ở nhà tham gia lao động sản xuất cùng gia đình và tham gia vào lực lượng dân quân tự vệ của xã, tuy nhiên kinh tế khi đó còn nghèo anh Đài rất trăn trở, suy nghĩ tìm cách phát triển kinh tế gia đình. Với khát khao làm giàu của tuổi trẻ và sự động viên khích lệ của gia đình, với ý chí và nghị lực của một thanh niên trẻ cùng vốn đất sẵn có của gia đình, anh Đài đã tìm tòi, học hỏi và bắt đầu phân chia các khu đất trống của gia đình thành từng vườn trồng chè, vườn trồng cam và khu chăn nuôi riêng biệt. Đặc biệt anh còn đầu tư trồng cây Thảo quả trên xã Tiên Nguyên. Bước đầu, anh đầu tư vào trồng các loại cây ngắn ngày, sau đó nhận thấy kinh tế đem lại không hiệu quả, anh lựa chọn cây chè và cam là cây trồng chủ yếu, anh bắt đầu đọc thêm sách báo, xem truyền hình, đặc biệt các chương trình dành cho nhà nông, các chuyên mục hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, cộng với học hỏi nhiều mô hình thực tế để tích lũy thêm kinh nghiệm. Bên cạnh đó, với niềm đam mê với con ốc, anh đã tìm tòi và đầu tư mua giống ốc nhồi về nuôi thử nghiệm, bước đầu cho kết quả rất khả quan.

Trải qua biết bao khó khăn, đến nay anh đã xây dựng được một gia trại tổng hợp khá quy mô với 2 ha chè, hơn 3 ha cam, 10 ha rừng trồng cây thảo quả và chăn nuôi lợn, gà cùng mô hình ốc nhồi. Mỗi năm đem lại thu nhập cho gia đình từ 90 -120 triệu đồng. Không chỉ là người siêng năng trong phát triển kinh tế gia đình, anh còn là người năng nổ trong công tác đoàn thể, xã hội.

Mô hình nuôi ốc nhồi của anh rưởng Văn Đài tại thôn Tân Bình, thị trấn Yên Bình

Là Thôn Đội trưởng, bằng tình cảm và tinh thần trách nhiệm của người chiến sỹ, anh đều tham gia đầy đủ các lớp tập huấn tại huyện và các hoạt động của lực lượng dân quân, theo mệnh lệnh, kế hoạch của cấp trên, như duy trì tổ dân quân chiến đấu tại chỗ trong thôn tham gia phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn, làm công tác dân vận… Trong mỗi đợt huấn luyện hàng năm, đều vận động anh em dân quân trong thôn tham gia đầy đủ quân số và thời gian theo quy định. Không chỉ là một Thôn Đội trưởng gương mẫu, ngoài việc tích cực tham gia các hoạt động DQTV, hăng hái trong sản xuất, anh còn được bầu giữ chức Phó Bí thư Chi đoàn thôn, một người đoàn viên thanh niên mẫu mực. Trong các buổi sinh hoạt, anh thường xuyên chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân đúc rút được trong quá trình lao động sản xuất, tạo động lực cho các bạn trẻ có mong muốn phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương mình. Anh còn được nhận Giấy khen do UBND thị trấn trao tặng cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Với những thành quả của những tháng ngày vất vả, vượt khó, vươn lên làm kinh tế giỏi, anh Trưởng Văn Đài thật sự là một tấm gương để cán bộ, chiến sỹ dân quân tại địa phương noi theo, cùng nhau xây dựng quê hương giàu đẹp.

quangbinh.hagiang.gov.vn

Tin khác

Văn bản mới