Thống kê truy cập

Thông tin chỉ đạo điều hành

Quang Bình tăng cường phòng, chống rét cho cây trồng và vật nuôi

30/12/2021 01:30 62 lượt xem

Hiện nay thời tiết chuyển rét đậm rét hại, những nơi vùng núi cao xuất hiện sương muối, băng giá và tuyết. Vì vậy việc chủ động phòng, chống rét đối với các loại cây trồng và vật nuôi là biện pháp quan trọng nhằm hạn chế mức thiệt hại thấp nhất do thời tiết gây ra.

Quang Bình tăng cường phòng, chống rét cho cây trồng và vật nuôi
Bà con nhân dân chủ động phòng, chống rét cho đàn gia súc

Để giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng và vật nuôi do đói, rét và dịch bệnh trong vụ Đông 2021 - 2022, UBND huyện Quang Bình đã giao cho ngành chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát, lập danh sách các hộ chăn nuôi trâu, bò có chuồng kiên cố, chuồng tạm bợ không đủ khả năng giữ ấm trong mùa Đông để đôn đốc xây dựng, sửa chữa, che chắn chuồng trại, chuẩn bị đảm bảo dự trữ đủ nguồn thức ăn trong mùa Đông. Hiện nay trên địa bàn huyện có trên 20.000 con gia súc với trên 7.000 chuồng trong đó: Chuồng kiên cố là trên 4.000 chiếm 63,2%; chuồng tạm trên 2.000 chiếm 36,7%. Cùng đó, người dân đã chủ động dự trữ nguồn thức ăn thô xanh là trên 41.000 tấn gồm các loại: Cỏ tươi, cây ngô non, rơm khô, thân cây chuối, lá chuối... một số hộ thực hiện ủ chua cỏ để dự trữ cho đàn gia súc. Ngoài ra còn trồng thêm ngô vụ Đông, một số loại rau... để bổ sung thức ăn xanh cho đàn gia súc.

Gia đình bà Hoàng Thị Tập rút kinh nghiệm từ nhiều năm trước đây, ngay từ đầu vụ gia đình bà đã chủ động thu gom rơm rạ, cây ngô sau mùa thu hoạch dự trữ để làm thức ăn. Cùng với việc chủ động bảo vệ đàn gia súc, gia đình bà Tập cũng tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống rét bảo vệ cây trồng trước tác động tiêu cực của thời tiết.

Theo khuyến cáo từ phòng chuyên môn của huyện, để đảm bảo số lượng cho đàn gia súc người dân cần thực hiện tốt việc che chắn chuồng trại, tránh gió lùa, mưa hắt, tránh để nền trại ẩm ướt, lầy lội. Dự trữ chất đốt (củi, trấu, mùn cưa,...) để sưởi ấm cho đàn gia súc, sưởi ấm cho gia cầm. Chủ động dự trữ thức ăn thô: Rơm rạ, cỏ khổ, phụ phẩm nông nghiệp,... cách ly, chăm sóc vật nuôi ốm yếu trong những ngày giá rét. Thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh, vệ sinh tiêu độc, khử trùng chuồng trại, xử lý chất thải vật nuôi tránh dịch bệnh. Không thả rông, chăn thả gia súc ngoài trời vào những ngày rét; vệ sinh chuồng trại sạch sẽ và thay chất độn chuồng; cung cấp thức ăn, nước uống đầy đủ cho gia súc, gia cầm; bổ sung thức ăn tinh (bột ngô, sắn hoặc cám gạo), muối khoáng vitamin, men tiêu hoá...); cho gia súc uống đủ nước ấm, nước hoà muối, nước gừng. Trước vụ rét cần tẩy sán lá gan và phòng bệnh ký sinh trùng đường máu. Thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thú y, khuyến nông.

Đối với cây trồng, chủ động che chắn cây trồng bằng ni lông, bạt, v.v... Không gieo hạt, cấy vào những ngày nhiệt độ thấp dưới 13 độ C; tăng cường biện pháp chăm sóc, tưới nước, bón phân hữu cơ, phân NPK,... Chủ động chuẩn bị hạt giống và cây con để dặm lại diện tích cây chết và hạt thối không nảy mầm...

Song song với đó, các hộ dân cũng được các chuyên gia của Trung tâm khuyến nông Quốc gia tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao nhận thức cơ bản về thú y; tập huấn hướng dẫn cho người dân các bước xây dựng chuồng trại, chọn lọc con giống, lựa chọn thức ăn phù hợp đến kỹ thuật nuôi dưỡng chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, vệ sinh môi trường và công tác theo dõi quản lý đàn gia súc; hướng dẫn chế biến, bảo quản dự trữ thức ăn và kỹ thuật phòng, chống rét.

Với sự lãnh chỉ đạo sát sao và hướng dẫn từ các ngành chuyên môn cùng sự chủ động, tích cực của bà con nông dân, tin rằng vụ Đông 2021 - 2022 sẽ giảm thiểu thiệt hại thấp nhất đối với cây trồng và vật nuôi do đói, rét. Góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Quang Bình lần IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

quangbinh.hagiang.gov.vn

Tin khác

Văn bản mới